PRAYER SIGN – DẤU HIỆU BÀN TAY NGƯỜI CẦU NGUYỆN

Dấu hiệu bàn tay người cầu nguyện cho thấy có sự cứng khớp ở bệnh nhân tiểu đường

 BS. Nguyễn Sỹ Linh

Dấu hiệu bàn tay người cầu nguyện

Dấu hiệu bàn tay người cầu nguyện dương tính khi bệnh nhân úp hai bàn tay vào nhau với các ngón tay đối xứng nhau nhưng hai lòng bàn tay không úp sát vào nhau được. Dấu hiệu này thường gặp ở những bệnh nhân tiểu đường kiểm soát đường huyết không tốt. Nó còn được gọi là hội chứng tay cứng (stiff hand) do tiểu đường hoặc hội chứng hạn chế vận động khớp. Tình trạng này có liên quan và là yếu tố dự đoán biến chứng vi mạch do tiểu đường.
Tăng glycosyl hóa collagen trong da và mô quanh khớp, tăng thoái hóa collagen, bệnh lý vi mạch và bệnh lý thần kinh được coi là các yếu tố gây ra nó. Các mẫu sinh thiết của vùng da liên quan cho thấy sự dày lên rõ rệt của collagen quanh khớp. Điều trị bao gồm đạt được kiểm soát đường huyết và chương trình trị liệu tay1

Dấu hiệu bàn tay người cầu nguyện và tiên lượng đặt nội khí quản khó

Dấu hiệu bàn tay người cầu nguyện cho thấy có sự cứng khớp ở bệnh nhân tiểu đường. Do đó nếu liên quan đến khớp cổ có thể gây khó khăn cho soi thanh quản và đặt nội khí quản do hạn chế vận động cột sống cổ. Tuy nhiên theo nghiên cứu của V. Erden và cộng sự thì có sự gia tăng số ca soi thanh quản khó và dấu hiệu bàn tay người cầu nguyện theo thời gian ở bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường nhưng không có mối liên quan nào giữa dấu hiệu bàn tay người cầu nguyện và soi thanh quản khó2.

Dấu hiệu bàn tay người cầu nguyện không phải là dấu hiệu tin cậy để đánh giá soi thanh quản khó.

Tài liệu tham khảo

1. Kim RP, Edelman SV, Kim DD. Musculoskeletal complications of diabetes mellitus Clin Diabetes. 2001;19:132–5

2. V. Erden, G. Basaranoglu, H. Delatioglu, N. S. Hamzaoglu. Relationship of difficult laryngoscopy to longterm noninsulindependent diabetes and hand abnormality detected using the ‘prayer sign’.  British Journal of Anaesthesia, Volume 91, Issue 1, July 2003, Pages 159–160.

Bác sĩ Gây mê hồi sức - Điều trị đau . Bệnh viện Vinmec Nha Trang

Đăng nhận xét