ĐÁNH GIÁ & PHÂN LOẠI TÌNH TRẠNG SỨC KHỎE BỆNH NHÂN TRƯỚC MỔ THEO ASA HIỆN NAY

Các Bs GMHS sử dụng thang điểm này để cho biết sức khỏe bệnh nhân trước phẫu thuật nhằm giúp quyết định xem bệnh nhân có phẫu thuật hay không

Nguyễn Vỹ 

Bảng phân loại tình trạng sức khỏe của Hiệp hội bác sĩ gây mê Hoa Kỳ (American Society of Anaesthesiologists physical status, ASA PS) đã được đưa vào thực hành lâm sàng cách đây hơn 70 năm. Hiện bảng phân loại này vẫn được sử dụng rộng rãi để đánh giá tình trạng sức khỏe của bệnh nhân trước khi gây mê và phẫu thuật.

Lịch sử

Năm 1941, Hiệp hội Bác sĩ gây mê Hoa Kỳ (ASA) đã xuất bản một cuốn sách nhỏ
cho các thành viên của
mình bao gồm phiên bản đầu tiên của phân loại tình trạng sức khỏe cho bệnh nhân sắp trải qua phẫu thuật.
Hệ thống phân loại
tình trạng sức khỏe của Hiệp hội Gây mê Hoa Kỳ (ASAPS) cung cấp cho các bác sĩ lâm sàng một phân loại đơn giản về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân có thể hữu ích trong việc dự đoán nguy cơ phẫu thuật. ASAPS khởi đầu từ năm 1941, và đã trải qua một số sửa đổi kể từ thời điểm đó đến nay.

Chức năng

Các Bs gây mê sử dụng hệ thống thang điểm này để cho biết sức khỏe bệnh nhân trước phẫu thuật nhằm giúp quyết định xem bệnh nhân có nên phẫu thuật hay không. Để dự đoán nguy cơ phẫu thuật, các yếu tố khác cần xem xét bao gồm:

Tuổi

Bệnh lý kèm theo

Mức độ và thời gian của thủ thuật, phẫu thuật

Kế hoạch và kỹ thuật gây mê.

Kỹ năng của đội phẫu thuật

Thời gian phẫu thuật

Thiết bị có sẵn

Các sản phẩm máu cần thiết

Thuốc

Cấy ghép cần thiết

Chăm sóc hậu phẫu dự kiến

Ý nghĩa lâm sàng

ASAPS ghi nhận trên một bệnh nhân cụ thể không thể đóng vai trò là chỉ số trực tiếp về nguy cơ phẫu thuật, vì (ví dụ) nguy cơ phẫu thuật cho bệnh nhân có nguy cơ cao được phẫu thuật đục thủy tinh thể dưới gây tê tại chỗ khá khác so với nguy cơ phẫu thuật cho cùng một bệnh nhân được phẫu thuật cắt bỏ thực quản hoặc phẫu thuật tim. Ngoài ra, vì ASAPS cho một bệnh nhân cụ thể dựa trên mức độ bệnh toàn thân của họ (theo đánh giá bệnh sử nội khoa của bệnh nhân, mức độ giới hạn chức năng của bệnh nhân, v.v.), về mặt khác, các vấn đề về thể chất như sự hiện diện của đường thở khó, hoặc luật cấm truyền máu trên lâm sàng cho những bệnh nhân theo một số tôn giáo không ảnh hưởng đến ASAPS, nhưng chắc chắn sẽ ảnh hưởng mạnh đến nguy cơ phẫu thuật của bệnh nhân.

Người ta đã chứng minh rằng các bác sĩ gây mê đôi khi thay đổi đáng kể trong phân loại ASAPS được chỉ định cho bệnh nhân, đặc biệt là ảnh hưởng của các yếu tố như tuổi tác, thiếu máu, béo phì và với những bệnh nhân đã hồi phục sau nhồi máu cơ tim.

Cuối cùng, cần lưu ý rằng hệ thống phân loại ASAPS mặc nhiên cho rằng tuổi tác không liên quan đến thể lực sinh lý, một giả định đơn giản không đúng vì trẻ sơ sinh và người già, ngay cả khi không có bệnh, cũng dễ bị tổn thương hơn về khả năng gây mê so với người trẻ tuổi. Tuy nhiên, mặc dù có những hạn chế khác, phân loại ASAPS được sử dụng phổ biến (mặc dù đôi khi không chính xác) trong việc cung cấp mô tả thuận tiện về tình trạng chung của bệnh nhân phẫu thuật.

Phiên bản mới nhất của hệ thống phân loại tình trạng sức khỏe của Hiệp hội Bác sĩ gây mê Hoa Kỳ được phê chuẩn bởi các thành viên ASA vào ngày 15 tháng 10 năm 2014. Lưu ý rằng không có phân loại cụ thể cho bệnh nhân mắc bệnh toàn thân vừa phải, chỉ phân loại cho bệnh nhân mắc bệnh toàn thân nhẹ (ASA 2) và những người mắc bệnh toàn thân nặng (ASA 3).

Bảng phân loại ASA hiện nay

ASA 1: Bệnh nhân có sức khỏe bình thường. Vd: Khỏe mạnh, không béo phì (BMI < 30), không hút thuốc lá với khả năng dung nạp vận động tốt.

ASA 2Bệnh nhân có bệnh toàn thân nhẹ.Vd: Bệnh nhân không có giới hạn chức năng và bệnh được kiểm soát tốt (ví dụ: bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường được kiểm soát tốt, béo phì với BMI < 35, hút thuốc lá, mang thai, rối loạn chức năng phổi nhẹ…v.v.).

ASA 3: Bệnh nhân một bệnh toàn thân nặng không nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh nhân bị hạn chế chức năng do bệnh (ví dụ, tăng huyết áp hoặc tiểu đường điều trị kém, béo phì, suy thận mn tính, bệnh co thắt phế quản có những đợt cấp nặng, đau thắt ngực ổn định, đặt máy tạo nhịp tim).

ASA 4: Bệnh nhân bệnh toàn thân nặng liên tục đe dọa tính mạng. Vd: Bệnh nhân bị giới hạn chức năng do bệnh nặng, đe dọa tính mạng (đau thắt ngực không ổn định, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính kiểm soát kém, suy tim có triệu chứng, gần đây (chưa đầy ba tháng) nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.

ASA 5: Bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch sẽ tử vong nếu không phẫu thuật. Bệnh nhân dự kiến sẽ không qua khỏi trong 24 giờ tới nếu không phẫu thuật. Ví dụ: vỡ phình động mạch chủ bụng, chấn thương lớn và xuất huyết nội sọ lan rộng.
ASA 6:
Bệnh nhân chết não được lấy nội tạng với ý định cấy ghép cho bệnh nhân khác.

Việc thêm "E" vào ASAPS (ví dụ: ASA 2E) có nghĩa là phẫu thuật cấp cứu. ASA định nghĩa một trường hợp cấp cứu  "khi sự chậm trễ trong điều trị bệnh nhân sẽ dẫn đến sự gia tăng đáng kể mối đe dọa tính mạng hoặc một bộ phận cơ thể

Tóm lại, mặc dù là một phần quan trọng của thực hành lâm sàng trong hơn 7 thập kỷ qua, hệ thống phân loại tình trạng sức khỏe của Hiệp hội các bác sĩ gây mê Hoa Kỳ (ASA) đôi khi bị chỉ trích vì tính chất chủ quan của nó, có thể dẫn đến sự phân loại không nhất quán giữa các bác sĩ gây mê.

Vấn đề này có thể được cải thiện với việc sử dụng các ví dụ cụ thể trong phân loại ASA mới hiện nay, giúp các bác sĩ gây mê về cơ bản tăng khả năng xác định đúng loại ASA.

Tài liệu tham khảo

Daniel John Doyle ; Amandeep Goyal ; Pankaj Bansal ; Emily H. Garmon. American Society of Anesthesiologists Classification (ASA Class). Last Update: July 4, 2020.


Bác sĩ Gây mê hồi sức - Điều trị đau . Bệnh viện Vinmec Nha Trang

Đăng nhận xét