BỆNH VIỆN MIỀN TRUNG ĐẦU TIÊN TRIỂN KHAI GIẢM ĐAU SAU MỔ THƯỜNG QUY BẰNG GÂY TÊ CẠNH CỘT SỐNG DƯỚI HƯỚNG DẪN CỦA SIÊU ÂM

Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng với sự hỗ trợ của trang thiết bị hiện đại đã giúp cho các bác sĩ Gây mê hồi sức triển khai kĩ thuật gây tê cạnh cột sống thường quy từ năm 2016, đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân.

Ths.Bs. Ngô Văn Chấn thực hiện tê Cạnh cột 
sống dưới hướng dẫn của siêu âm
Gây tê cạnh cột sống là một trong phương pháp gây tê vùng. Gây tê cạnh cột sống phong bế thần kinh cảm giác, vận động và giao cảm một vùng ở một bên cơ thể. Gây tê cạnh cột sống có hiệu quả giảm đau tương đương giảm đau ngoài màng cứng nhưng ít tác dụng phụ hơn. Gây tê cạnh cột sống để giảm đau sau mổ ngày nay được sử dụng khá nhiều đặc biệt khi vết mổ chỉ nằm về một bên cơ thể như mổ phổi, thận, niệu quản… 

Gây tê cạnh cột sống kinh điển bằng cách chọc mù, test mất sức cản, kích thích thần kinh có thể gây nhiều tác dụng không mong muốn như thủng màng phổi, tràn khí màng phổi, xuất huyết phổi. Gây tê cạnh cột sống dưới hướng dẫn của siêu âm có ưu điểm vượt trội, tăng tỉ lệ thành công và hạn chế biến chứng.
Dưới hướng dẫn của siêu âm bác sĩ sẽ đưa kim vào khoang cạnh cột sống sau đó luồn một ống nhỏ để liên tục đưa thuốc tê vào. Bằng cách này sẽ giúp cho bệnh nhân giảm đau tối ưu sau mổ.
  
Hậu phẫu cắt thùy dưới phổi trái ngày thứ 2 
với giảm đau PCA qua catheter cạnh cột sống
Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng với sự hỗ trợ của trang thiết bị hiện đại đã giúp cho các bác sĩ Gây mê hồi sức triển khai kĩ thuật này một cách thường quy từ năm 2016, đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân.
Các bác sĩ khoa gây mê hồi sức  
thực hiện tê cạnh cột sống
Ngoài giảm đau bằng cách truyền liên tục thuốc giảm đau, khoa Gây mê hồi sức cũng triển khai thường qui giảm đau PCA (giảm đau do bệnh nhân tự điều khiển) tĩnh mạch  hoặc qua catheter ngoài màng cứng và cạnh cột sống. Đặc biệt hơn đó là giảm đau PCA cá nhân. Bệnh nhân sử dụng một bơm tiêm cá nhân, có thể mang theo khi vận động hoặc di chuyển, gọn nhẹ dễ sử dụng. Khi đau bệnh nhân chỉ cần bấm nút, thuốc giảm đau sẽ bơm vào khoang cạnh cột sống liều thuốc theo chỉ định của bác sĩ.
Khoa Gây mê hồi sức luôn nỗ lực mang đến những gì tối ưu cho người bệnh.
Bác sĩ Gây mê hồi sức - Điều trị đau . Bệnh viện Vinmec Nha Trang